Cải cách thủ tục hành chính là một quá trình nhằm khắc phục những hạn chế của hệ thống thủ tục hiện hành theo hướng đơn giản hóa, minh bạch hóa, công khai hóa, tạo ra sự chuyển biến căn bản trong quan hệ giải quyết công việc giữa các cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, công dân.
Cải cách thủ tục hành chính được xem là điều kiện cần thiết để tăng cường, củng cố mối quan hệ giữa nhà nước và nhân dân, tăng cường sự tham gia quản lý nhà nước của nhân dân.
Đồng thời, đây cũng được coi là khâu đột phá trong cải cách nền hành chính nhà nước, nghĩa là để tạo sự chuyển biến của toàn bộ hệ thống nền hành chính quốc gia. Trong đó, cải cách thủ tục hành chính sẽ thúc đẩy toàn bộ hệ thống hành chính phát triển.
Việc cải cách thủ tục hành chính được cụ thể hoá bởi các nhiệm vụ sau đây:
Từng bước cung cấp các dịch vụ hành chính công trên mạng.
Quá trình từng bước cải cách thủ tục hành chính gắn liền với các mục tiêu sau:
Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau.
Chính phủ đề ra lộ trình thực hiện các mục tiêu cải cách thủ tục hành chính đến năm 2025 như sau:
Tối thiểu 80% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên.
Tác giả: Hoàng Văn Hậu
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn